Có nên làm cách âm chống ồn xe ô tô hay không? Bí kíp chọn vật liệu chống ồn chất lượng

Cách âm chống ồn cho xe hơi như nào mới hiệu quả? Có nên dán cách âm chống ồn cho xe ô tô?

Tiếng ồn ù tai là nỗi ám ảnh của người đi ô tô thường xuyên gặp phải. Hiện tượng này kéo dài khiến cho ai nấy đều cảm thấy khó chịu, căng thẳng và mất tập trung. Đây là điều không ai mong muốn bởi vì họ đã bỏ ra một số tiền để mua xe thì đều muốn được trải nghiệm tốt nhất. Tuy nhiên, sự thật đau lòng khi những dòng xe hạng phổ thông không được đầu tư gia cố chống ồn hẳn hoi, khả năng cách âm rất kém. Vậy có nên dán cách âm chống ồn xe ô tô? Làm thế nào để chọn được phương pháp khắc phục nhược điểm này? Cùng Độ Xe Hay tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây!

Cách âm chống ồn xe ô tô

Trải nghiệm lái xe thoải mái, tập trung trong bầu không gian yên tĩnh

Vì sao xe nguyên bản không đầu tư cách âm chống ồn xe ô tô?

Thực tế cho thấy, chúng ta buộc phải chấp nhận nhược điểm này của các dòng xe phổ thông. Xe càng rẻ thì tiếng ồn càng to. Bởi lẽ, chạy theo tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô, các nhà sản xuất đã có sự tính toán kỹ lưỡng để làm thế nào đưa ra mức chi phí hợp lý nhất mà vẫn đáp ứng được nhu cầu. Có như vậy mới tìm được chỗ đứng, có ưu thế cạnh tranh giữa hàng trăm hãng xe. 

Giữa trăm ngàn lựa chọn tối ưu, các nhà sản xuất sẽ chỉ chú trọng tập trung vào yếu tố vận hành, an toàn và tiện nghi. Đồng thời, tiết giảm một vài chi tiết không quá quan trọng như dán cách âm - tiêu âm để giảm thiểu chi phí. Đó là lý do vì sao ngân sách mua xe tầm 400 triệu đồng đã có thể “rước” ngay xế yêu nguyên zin về nhà. 

giải pháp cách âm chống ồn hiệu quả

Thảm lót 6D là một trong những giải pháp cách âm được nhiều chủ xe lựa chọn

Với những dòng xe thuộc phân khúc giá rẻ, tầm trung, nhà sản xuất sẽ chủ yếu khai thác yếu tố cách âm từ việc tận dụng đồ sẵn có. Ví dụ như sử dụng phủ sàn nỉ vừa rẻ, vừa giảm tiếng ồn. Hay các đường gân rãnh lồi lõm trên xe giảm biên độ rung. Ngoài ra, một số xe còn biến tấu thêm “miếng vá” kim loại chống rung khi động cơ xe làm việc. Các khung cửa có thêm gioăng cao su. Và lẽ dĩ nhiên, những trang bị cơ bản này sẽ khó “đối đầu” được với tiếng ồn lớn bên ngoài hoặc từ bên trong xe. 

Có nên làm cách âm ô tô hay không?

Xe ô tô bị ồn tưởng chừng như là vấn đề nhỏ nhưng sự thật nó mang đến nhiều hệ lụy đáng tiếc. Nếu di chuyển đường dài, tiếng ồn sẽ càng trở nên trầm trọng, gây mệt mỏi, căng thẳng, mất tập trung lái xe. Thậm chí là làm giảm thính lực, cao huyết áp, tim mạch, rối loạn giấc ngủ,...

● Giảm thính lực, ảnh hưởng xấu đến hệ thống tiếp nhận âm thanh

Nhiều thống kê cho thấy, tiếng ồn phát ra từ các phương tiện giao thông hiện nay đều đang vượt mức cho phép. Sự tiếp xúc với tiếng ồn trên 80dB có khả năng làm giảm thính lực. Trong khi đó, động cơ xe hơi, xe máy tham gia giao thông luôn có độ lớn từ 50 - 80dB. Khi bạn chịu đựng tiếng ồn này quá lâu sẽ dẫn đến việc mất đi khả năng nhạy cảm thông thường. Kêt từ đó, bạn sẽ dần không cảm ứng được với âm tần có cường độ thấp.

● Tiếng ồn gây nguy hại đến sức khỏe

Hậu quả nghiêm trọng của việc tiếp nhận tiếng ồn thường xuyên sẽ khiến nhịp tim và huyết áp tăng cao. Tâm trạng con người luôn trong tình trạng căng thẳng sẽ dẫn đến hội chứng tăng huyết áp, rối loạn hoạt động tim. Khi lái xe ô tô trong điều kiện quá ồn ào, người lái sẽ dễ trở nên cáu bẳn, bực bội, giảm khả năng tập trung, gây mất an toàn.

Do đó, dán cách âm ô tô giảm từ 30 - 80% tiếng ồn là rất cần thiết. Nó vừa bảo vệ sức khỏe của chủ xe, tăng trải nghiệm đi xe, vừa đảm bảo an toàn trên từng cung đường di chuyển.

5 vị trí thường dán cách âm chống ồn xe ô tô

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ô tô phát ra tiếng ồn ào khó chịu. Nhưng đa phần đều xuất phát từ chính bản thân xe. Tiếng ồn dưới gầm xe phát ra từ phanh, lốp, giảm xóc, rô-tuyn,... khiến nhiều người muốn nâng cấp ngay xe ô tô của mình. Dưới đây là 5 vị trí “vàng”, các kỹ thuật viên thường chọn để giúp chủ xe thoát khỏi nỗi đau khổ mang tên “tiếng ồn”:

● Dán cách âm cho 4 cánh cửa

Dựa vào nguyên lý hoạt động của xe, 4 cửa xe chính là nơi khiến cho phần lớn tạp âm từ bên ngoài lọt vào cabin xe. Tuy nhiên, hầu hết hệ thống cửa xe ô tô phổ thông đều không được gia cố cách âm. Cấu tạo của cửa đơn thuần chỉ gồm phần tôn vỏ xe và ốp nhựa nên thực trạng này càng trở nên nặng nề hơn.

Dán cách âm ở hệ thống cánh cửa xe

Dán cách âm ở hệ thống cánh cửa xe giảm thiểu tiếng ồn

Để hạn chế tiếng ồn, nhiều người chọn cách dán cách âm chống ồn xe ô tô cho cả phần vỏ tôn cửa và phần ốp nhựa. Phần vỏ tôn dán tấm cách âm SIP hay Gribz là hợp lý nhất. Còn phần ốp nhựa có thể dùng mút xốp, bông sợi hoặc miếng dán cách âm để tiêu âm, cản âm và cách nhiệt. Ngoài ra, nhằm hạn chế triệt để tạp âm bên ngoài lọt vào xe, bạn cũng có thể lựa chọn thêm gioăng cao su chống ồn.

● Cách âm khoang máy ô tô

Trong số những nguyên nhân gây tiếng ồn ô tô thì tiếng động cơ là khó giải quyết nhất. Để cách âm khoang máy ô tô, kỹ thuật viên cần dán cách âm ở vách ngăn giữa khoang máy và khoang hành khách. Thông thường, vật liệu cách âm khoang máy ô tô dùng loại có lớp nhôm vừa cách âm, vừa cách nhiệt. Bởi lẽ khoang máy thường rất nóng. Bên cạnh đó, dán miếng cách âm cho vách ngăn nên gia cố thêm miếng cách âm nắp capo.

● Lót sàn cách âm ô tô

Sàn xe là vị trí dễ bị nhiễm tiếng ồn do tiếng vọng từ gầm đi qua sàn xe. Phần lớn là tiếng sỏi đá văng va đập vào gầm, tiếng gió và nhất là tiếng lốp ô tô. Vật liệu lót sàn ô tô nên chứa thành phần cao su hoặc nhựa. Nếu có thêm lớp nhôm thì cực lý tưởng vì tăng khả năng cản âm, cách nhiệt cho gầm. Cách thức lót sàn cũng khá phức tạp khi mà bạn cần phải tháo hết toàn bộ ghế xe rồi mở luôn tấm nỉ phủ sàn xe. 

Ở một số dòng xe quá ồn, bị vọng âm nhiều thì chủ xe nên ưu tiên đầu tư thêm lớp đệm bông tiêu âm. Hoặc dán tấm cách âm kết hợp dùng thảm lót sàn xe 5D dày, sơn phủ gầm xe hơi cao su non.

● Ngăn tiếng ồn từ lốp xe

Hốc bánh xe khi chạy vào đường xấu, đường bê tông hay qua đoạn đường giảm tốc thì gây ra tiếng vọng lốp cực kỳ khó chịu. Để ngăn tiếng ồn từ lốp xe, cải thiện đáng kể tiếng ồn, nhiều người chọn cách xịt phủ cao su non, dán cách âm ô tô,...

Ngăn tiếng ồn phát ra từ lốp xe

Ngăn tiếng ồn phát ra từ lốp xe bằng nhiều cách thức khác nhau

Ngăn tiếng ồn phát ra từ lốp xe

Dán cách âm chống ồn sẽ làm giảm đi đáng kể tiếng ồn của lốp

● Cách âm trần xe

Cấu trúc trần xe dễ gây ra tiếng vọng âm trong khoang nội thất. Đây cũng là nơi hấp thu phần lớn nhiệt lượng từ mặt trời, khiến bầu không khí trong xe ngột ngạt, nóng bức. Vì vậy, muốn cách âm trần xe thì cần gia cố đồng thời cả cách âm và cách nhiệt. 

Giải pháp tối ưu nhất trong trường hợp này là dán cách âm trần xe để hoàn thành “một công đôi chuyện”. Kết hợp với đó là tăng cường thêm đệm bông tiêu âm để giảm tiếng ù ù, tiếng vọng. 

Top 5 vật liệu cách âm chống ồn ô tô thịnh hành nhất 2022

Hiện nay, có rất nhiều loại vật liệu cách âm xe ô tô với ưu thế, tính năng và mức giá khác nhau. Điều này khiến cho các chủ xe phải “đau đầu, chóng mặt” không biết sản phẩm nào là “chân ái”, mang lại hiệu quả cao cho xe mình. Thu thập chia sẻ từ các diễn đàn ô tô lớn cũng như đúc rút kinh nghiệm từ bản thân, Độ Xe Hay xin chia sẻ một số vật liệu được nhiều lựa chọn và tin dùng dưới đây:

1. Gioăng cao su nẹp cửa

Với các dòng xe ô tô phổ thông, hệ thống cửa xe đã được lắp sẵn gioăng ở mép cửa và mép trong của cánh cửa. Tuy nhiên, ở mép ngoài thì thường nhà sản xuất sẽ không lắp thêm gioăng khiến cho gió bên ngoài lọt vào cabin khi chạy xe tốc độ cao. 

Do đó, lắp gioăng cao su nẹp cửa là biện pháp được nhiều người chọn lựa. Sản phẩm được làm bằng chất liệu cao su mềm, không mùi, keo dán 3M giúp cách âm, cản âm từ bên ngoài vào một cách hiệu quả. Thêm nữa, nó còn giúp chống lại bụi bẩn, hạn chế nước bắn vào xe. Tuy nhiên, nhược điểm của gioăng là nó dễ bị xẹp, giòn, biến dạng và đàn hồi kém sau thời gian sử dụng. 

2. Sơn xịt phủ gầm ô tô

Thêm một vật liệu cách âm nữa được nhiều người lựa chọn để xử lý âm thanh phát ra từ gầm xe. Xịt phủ lên toàn bộ gầm xe lớp sơn hóa học chuyên dụng dạng sệt, có thành phần gốc nhựa tổng hợp hoặc cao su non. 

Trên thực tế, tác dụng chính là vật liệu này là bảo vệ gầm xe tránh han gỉ, hao mòn, dễ vệ sinh, tăng tính thẩm mỹ. Mặc dù sơn xịt vẫn hỗ trợ cách âm, cản tiếng ồn nhưng có vẻ như nó không được đánh giá cao lắm.

Sơn phủ gầm cách âm chống ồn hiệu quả

Sơn phủ gầm mang không chỉ giúp bảo vệ xe trước bụi bẩn mà cũng giúp tăng cường khả năng cách âm rất hiệu quả

Sơn phủ gầm cách âm chống ồn hiệu quả

Sơn phủ gầm hiện đang là một giải pháp bảo vệ xế yêu được ưu tiên hàng đầu

3. Thảm lót sàn ô tô 5D, 6D

Đây là giải pháp cách âm xe hơi đơn giản mà hiệu quả mà bất kỳ ai cũng có thể tự áp dụng. Thảm lót được làm từ nguyên liệu cao su tự nhiên, với kết cấu xếp tầng như tổ ong cùng nhiều khoang trống thông nhau. Điều này giúp phân tán âm thanh cực kỳ tốt. Thảm còn có độ ổn định cao, chịu được môi trường khắc nghiệt. Một ưu điểm đặc biệt nữa của vật liệu cách âm này đó là thiết kế tinh tế, đẹp mắt, mang lại vẻ sang trọng, đẳng cấp cho xe. 

Thế nhưng, nhược điểm của chiếc thảm này là tuổi thọ không quá cao, khó vệ sinh và dễ bị ẩm mốc, tạo mùi hôi khó chịu.

4. Xốp cách âm

Một trong những vật liệu cách âm ô tô cũng được nhiều người tin tưởng đó là xốp cách âm. Với cấu tạo đặc biệt, mút xốp tiêu âm XPS, EPS, PE được đánh giá rất cao về tính hiệu quả.

5. Túi khí

Thực chất, túi khí là những tấm nhựa tổng hợp, bao gồm các túi khí nhỏ bên trong, phủ màng xi mạ nhôm bên ngoài. Các túi khí này có khả năng triệt âm khá tốt, cách nhiệt vừa phải. Đặc biệt, tác dụng giảm thiểu tiếng ồn lên đến 60 - 70%, đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe khi tập trung điều khiển ô tô trong không gian yên tĩnh.

Báo giá cách âm chống ồn ô tô cập nhật mới nhất

Không có mức giá cố định cho các vật liệu cách âm chống ồn vì giá phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố:

- Hạng mục thực hiện: gầm xe, cửa xe, sàn xe, trần xe hay trọn gói,...

- Vật liệu cách âm sử dụng

- Phụ thuộc vào từng dòng xe. Ví dụ: xe 5 chỗ cỡ nhỏ hạng A rẻ hơn xe sedan 5 chỗ hạng B, C, D. Dòng xe 5 chỗ gầm cao sẽ có giá cao hơn. Xe 7 chỗ thì giá cách âm chống ồn cho các dòng xe phổ biến như Toyota Innova, Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe tương đương nhau.

Tuy nhiên, theo khảo sát chung, bảng báo giá sau đây bạn cũng có thể tham khảo:

BẢNG GIÁ CÁCH ÂM XE HƠI THEO TỪNG HẠNG MỤC 
(Đơn vị tính: đồng)
Hạng mục xe Xe 5 chỗ Xe 7 chỗ
Cách âm 4 cửa xe 1.000.000 - 3.500.000 1.200.000 - 4.000.000
Cách âm khoang máy 1.000.000 - 1.500.000 1.200.000 - 1.700.000
Cách âm sàn xe 2.000.000 - 5.500.000 2.500.000 - 6.000.000
Cách âm trần xe 600.000 - 2.000.000 800.000 - 2.200.000
Cách âm hốc bánh xe 500.000 - 1.000.000 600.000 - 1.100.000

Để được báo giá chi tiết về gói độ cách âm cho xe của mình, vui lòng liên hệ với Hotline: 0968 931 957 - 0946 266 879.

Địa chỉ độ cách âm chống ồn cho xe ô tô uy tín

Tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô ngày càng cao dẫn đến nhiều cơ sở độ phụ kiện ô tô mọc lên như nấm sau mưa. Tuy nhiên, địa chỉ nào làm việc chuyên nghiệp, sử dụng vật liệu tốt và đặc biệt là giỏi kỹ thuật, nắm vững nguyên lý máy không nhiều. Nếu bạn đang có ý định độ cách âm- tiêu âm hay lắp đặt phụ kiện đồ chơi ô tô nào khác, bạn có thể ghé qua Độ Xe Hay. Nơi đây xứng danh là trung tâm chăm sóc, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô tốt nhất Hà Nội. Các gói dịch vụ tại đây đều được cộng đồng khách hàng đánh giá cao, thấy rõ sự khác biệt, chi phí hợp lý.

Độ Xe Hay địa điểm chăm sóc xế yêu uy tín hàng đầu tại Hà Nội

Độ Xe Hay địa điểm chăm sóc xế yêu uy tín hàng đầu tại Hà Nội

Với đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn cao, nhân viên tư vấn tận tình, chu đáo, Độ Xe Hay thường xuyên nhận được “mưa” lời khen. Chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để làm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Quy trình cách âm của trung tâm cũng rất chuyên nghiệp, rõ ràng. Trang bị máy đo chuyên dụng để kiểm tra độ ồn trước - sau thi công độ cách âm. Nhờ vậy, khách hàng có thể trải nghiệm thực tế ngay tại chỗ, biết rõ về tình trạng xe trước khi dán cách âm và hiệu quả chống ồn. 

Tựu trung lại, cách âm chống ồn xe ô tô là giải pháp hạn chế tiếng ồn từ bên ngoài một cách hiệu quả. Tùy vào điều kiện thu nhập của bản thân mà bạn cân nhắc gói dịch vụ độ cách âm phù hợp nhất. Vừa có thể cách âm- tiêu âm, nâng cao trải nghiệm lái xe, đảm bảo an toàn trên các chặng đường, vừa tiết kiệm ngân sách. Hãy theo dõi trang web: Doxehay.vn để bỏ túi thêm những kinh nghiệm hữu ích biến “xế yêu” trở nên hoàn hảo hơn.



Sản phẩm liên quan đến bài viết


CÔNG TY CP PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ NỘI THẤT Ô TÔ HÀ NỘI

Nội thất ô tô cao cấp, đồ chơi ô tô, phụ kiện xe uy tín ®

Hà Nội:
Lô 18 khu A, Dự án TTTM TSQ, KĐT Mỗ Lao, Quận Hà Đông, Hà Nội..

Số điện thoại Hotline: 0946 266 879
Email nhận thông tin 24/7: info@doxehay.vn


Độ xe hay cung cấp nội thất ô tô cao cấp, đồ chơi, phụ kiện xe hơi từ DOXEHAY.VN để đảm bảo sản phẩm chất lượng. Tránh nguy cơ mua phải sản phẩm trôi nổi.

CÔNG TY CP PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ NỘI THẤT Ô TÔ HÀ NỘI

Nội thất ô tô cao cấp, đồ chơi ô tô, phụ kiện xe uy tín ®

Hà Nội:
Lô 18 khu A, Dự án TTTM TSQ, KĐT Mỗ Lao, Quận Hà Đông, Hà Nội..

Số điện thoại Hotline: 0946 266 879
Email nhận thông tin 24/7: info@doxehay.vn

Câu hỏi thường gặp trước khi mua hàng

✓ Trả lời: Khi độ xe, làm nội thất ở Hà Nội Car khách hàng sẽ hài lòng về Sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ của chúng tôi ! Là đơn vị phân phối cung cấp các phụ kiện, nội thất ô tô, đồ chơi ô tô từ các hãng nôi tiếng trên thế giới. Hà Nội Car cam kết mang đến cho quí khách giá cả tốt nhất và 100% khách hàng hài lòng...
✓ Trả lời: Tất cả sản phẩm của Hà Nội Car là hình ảnh thực tế. Sản phẩm được lực chọn kỹ càng từ khâu nhập hàng và được kiểm duyệt chi tiết trước khi giao đến tay khách hàng
✓ Trả lời: Đội ngũ kỹ thuật và kỹ sư bán hàng của chúng tôi luôn hỗ trợ bạn mọi lúc mọi nơi tất cả các ngày trong tuần 24/7.
✓ Trả lời: Cho dù bạn ở đâu? chúng tôi luôn sẵn sàng được phục vụ nhu cầu của bạn với chế độ giao hàng và thanh toán linh hoạt.
Palo Alto PA-410 Palo Alto PA-440 FPR1010 GLC-SX-MMD C1111-4P